BIOKASETPAN UPDATE

โคโค่ พีท (coco peat) แตกต่างจากขุยมะพร้าว (coir dust)อย่างไร?


  • Date 26 Mar 2024

โคโค่ พีท แตกต่างจาก ขุยมะพร้าว อย่างไร? ทั้งๆที่ผลิตมาจากเปลือกมะพร้าวเหมือนกัน เรามาหาคำตอบกันครับ.

ขุยมะพร้าว(coir dust)คือ เศษผงจากเปลือกมะพร้าวแห้ง เศษใยชิ้นเล็กๆ ที่แยกเส้นใยออกมาจากเปลือกมะพร้าวแห้ง ซึ่งเศษขุยหรือเศษผงเหล่านี้ได้ถูกเก็บรวบรวมและนำมาจำหน่าย เรียกว่า ขุยมะพร้าว  มีลักษณะ เป็นผงคล้ายขี้เลื่อย น้ำหนักเบาโปร่งและร่วนซุย จึงมีการนำมาใช้ผสมดินปลูก   เพื่อเพิ่มความร่วนซุย ลดความแน่นในเนื้อดิน ทำให้ระบายน้ำดีขึ้น ช่วยให้ดินปลูกมีอากาศถ่ายเท ทำให้รากพืชเดินดี ระบายน้ำได้ดี ช่วยกักเก็บความชื้น ดูดซับน้ำและปุ๋ยที่ละลายกับน้ำ เอาไว้ให้แก่พืช เพื่อให้รากพืชคอยดูดซึมสารอาหารได้ยาวนานขึ้น แต่ขุยมะพร้าวก็มีข้อเสีย เพราะเปลือกมะพร้าวคือวัสดุจากธรรมชาติที่มี สารแทนนินสูง มีความเค็มสูง ถ้านำไปใช้ผสมดินปลูกพืชในทันที จะทำให้พืชมีอาการ ใบเหลือง ใบไหม้ รากไม่เดิน และ พืชไม่เจริญเติบโต

โคโค่ พีท  (Coco peat)คือ ขุยมะพร้าว ที่ผ่านกระบวนการผลิตทางอุตสาหกรรม เพื่อกำจัดสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ เช่นสารแทนนิน เกลือ ไข่แมลงและโรคพืช ออกจากขุยมะพร้าวแล้ว

โดยผ่านกระบวนการหมักขุยมะพร้าว ตามระยะเวลาที่กำหนด ก่อนจะนำขุยมะพร้าวที่ผ่านกระบวนการหมักแล้ว มาล้างทำความสะอาดสารแทนนินออกและผ่านกระบวนการรีดน้ำเพื่อเข้าสู่กระบวนการอบฆ่าเชื้อที่อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 450 องศาเซลเซียส ก็จะใด้ผลิตภัณฑ์ โคโค่พีท (coco peat) ออกมาครับ

 โคโค่ พีท ( Coco peat ) มีคุณสมบัติที่ดีขึ้นกว่าขุยมะพร้าว คือ

  • ช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่พืช กักเก็บน้ำได้ดี ส่งผลให้การกักเก็บน้ำและสารอาหารได้นานกว่าดินแบบเดิม ทำให้มั่นใจได้ว่าพืชจะได้รับสารอาหาร และความชื้นคงที่ ซึ่งจะช่วยลดความถี่ในการให้น้ำแก่พืช
  • ช่วยระบายอากาศสำหรับรากพืช โคโค่ พีท มีเนื้อสัมผัส ร่วน โปร่ง ฟูและมีรูพรุนสูงช่วยเพิ่มการไหลเวียนของออกซิเจนภายในบริเวณราก ทำให้พืชเจริญเติบโตใด้ดี
  • ช่วยป้องกันน้ำขังบริเวณโคนรากพืช ซึ่งรับประกันได้ว่าจะมีออกซิเจนเพียงพอสำหรับการพัฒนาและการเจริญเติบโตของรากที่แข็งแรง
  • มีความสามารถในการกักเก็บสารอาหารสูง คือมีความสามารถในการแลกเปลี่ยนไอออน + CEC สูง ซึ่งหมายความว่าสามารถกักเก็บและปล่อยสารอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพทำหน้าที่เป็นตัวกั้นป้องกันการชะล้างสารอาหารและช่วยให้พืชเข้าถึงสารอาหาร ที่จำเป็นได้เป็นระยะเวลานานขึ้น
  • มีค่าPH ที่สมดุล ค่าพีเอชเป็นกลางและคงที่เมื่อเวลาผ่านไปจะช่วยจำกัดความเสี่ยงในการดูดซึมสารอาหารของต้นพืชให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ปราศจากโรคพืช แบคทีเรีย เชื้อราและแมลงศัตรูพืชตามธรรมชาติ เนื่องจากผ่านกระบวนการอบที่อุณหภูมิสูง ทำให้เป็นวัสดุปลูกที่เหมาะสมสำหรับการปลูกที่ดีต่อสุขภาพและถูกสุขลักษณะซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคพืชและลดความจำเป็นในการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชใด้ในอนาคต
  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โคโค่ พีท เป็นวัสดุจากธรรมชาติ ย่อยสลายได้ทางชีวภาพจึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมการใช้งานง่าย ช่วยลดความจำเป็นในการใช้พีทมอส

แหล่งที่มา : ิBiokasetpan co.,ltd